Lookism chap 440: Sự đánh giá bằng ngoại hình trong thành phố lớn
Lookism là từ được sử dụng để miêu tả thái độ đánh giá con người dựa trên ngoại hình của họ. Và như ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, Sự đánh giá bằng ngoại hình cũng đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại ở Việt Nam.
Theo một cuộc khảo sát tiêu biểu, hơn 70% người Việt Nam cho rằng ngoại hình quan trọng trong cuộc sống của họ. Điều đó có nghĩa là ngoại hình của bạn có thể ảnh hưởng đến khả năng tìm kiếm việc làm hoặc thậm chí cả những mối quan hệ xã hội. Chúng ta thường dành nhiều thời gian và tiền bạc để tìm kiếm một sự dài hơi và đem lại cho chúng ta cảm giác hài lòng về ngoại hình của mình.
Tuy nhiên, cái giá để đáp ứng với sự yêu cầu cao về ngoại hình thì lại là một mối lo ngại. Các vấn đề liên quan đến sự đánh giá bằng ngoại hình đã trở thành một chủ đề phổ biến trong các bản tin báo chí. Việc phân biệt đối xử trên cơ sở hình thức của một người là một thực tế đầy buồn cười, dù cho nó đã được theo dõi và phê phán.
Trong thế giới ngày nay, càng nhiều người quan tâm đến vẻ ngoài của mình, càng nhiều người cũng trở nên nhạy cảm với việc bị đánh giá bởi ngoại hình của mình. Với sự phát triển của mạng xã hội và các trang web đánh giá, một sai lầm nhỏ có thể lan truyền và gây ảnh hưởng lớn đến danh tiếng của một người hay một doanh nghiệp.
Thành phố lớn đặc biệt là nơi tập trung nhiều loại người có đặc tính ngoại hình khác nhau và cũng là nơi thường gặp nhiều sự phân biệt đối xử trên cơ sở hình thức. Những người trẻ, nhân viên văn phòng hay những người làm trong nghành giải trí và làm đẹp đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh sự yêu mến vẻ ngoài đó để có cơ hội tìm kiếm công việc hay sự nghiệp.
Nhiều nhà tuyển dụng không chỉ nhìn vào bằng cấp, kinh nghiệm hay tài năng của một người, họ còn quan tâm đến ngoại hình của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến tiêu chuẩn của công ty. Họ yêu cầu nhân viên có ngoại hình đẹp, ăn mặc gọn gàng và có gout thẩm mỹ sành điệu.
Cá nhân tôi đã trải nghiệm rất nhiều trường hợp mà ngoại hình của tôi ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và tương lai của tôi. Một lần tôi muốn ứng tuyển cho một công việc, tuy nhiên tôi bị từ chối vì một lí do lý trí: “Tôi không phù hợp với công việc và không đúng tiêu chuẩn của đối tác với nhà tuyển dụng”. Tôi đã mất rất nhiều thời gian và cả năng lượng cho một kỳ vọng chỉ đơn giản là ứng tuyển cho công việc được trả lương tốt.
Các tiêu chuẩn sự đánh giá vẻ ngoài cũng gây áp lực cho người tiêu dùng. Ngày nay, người ta thường ưa chuộng các sản phẩm và dịch vụ thẩm mỹ để tăng thêm tự tin và được đánh giá cao giữa đám đông.
Với sự phát triển của công nghệ, ngoại hình càng trở nên quan trọng hơn. Fanpage và kênh Youtube về làm đẹp được theo dõi rộng rãi và nhận được sự quan tâm của nhiều người Việt Nam từ các thành phố lớn đến các vùng miền khác. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc các thông tin không chính xác sẽ được phổ biến và gây ra những lời đồn đại xấu về một người hay một sản phẩm.
Ngoài ra, sự đánh giá bằng ngoại hình cũng làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tài năng. Các nhà văn, học giả hay chuyên gia nhân sự có thể bỏ lỡ cơ hội lớn khi mà tiêu chuẩn đánh giá của thế giới và những người tiêu dùng chỉ quan tâm đến ngoại hình của họ.
Chung quy, vấn đề của Lookism là một vấn đề đáng lo ngại ở các thành phố lớn ở Việt Nam. Ngoại hình đã trở nên quan trọng trong một tình huống khá bất lợi mà sự đánh giá được đưa ra dựa trên vẻ ngoài của một người. Quan điểm tuyệt đối về việc đánh giá bằng ngoại hình sẽ gây ảnh hưởng xấu đến xã hội và kinh tế tổng thể. Có lẽ chúng ta cần phải có một sự thay đổi trong việc đánh giá con người, để giảm thiểu tối đa sự phân biệt đối xử và đưa ra sự công bằng trong xã hội.